ประกาศกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเรื่อง การรับขึ้นทะเบียนผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม

ตามที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้ออกประกาศกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ประกอบการให้ความเห็นการออกใบอนุญาตให้ผลิตพลังงานควบคุมต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2565 นั้น

เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและบรรลุวัตถุประสงค์ พพ. โดยอาศัยความตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติการพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน พ.ศ. 2535 และมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เรื่อง การรับขึ้นทะเบียนผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม”

ข้อ 2 ประกาศนี้ใช้บังคับตั้งแต่อธิบดีลงนามในประกาศ เป็นต้นไป

ข้อ 3 ในประกาศนี้

“พพ.” หมายความว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

“อธิบดี” หมายความว่า อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

“วิศวกร” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า แขนงไฟฟ้ากำลัง ตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 ระดับภาคีวิศวกรขึ้นไป

“ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม” หมายความว่า การตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุมให้ถูกต้องตามหลักวิชา โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศ อันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการผลิตหรือขยายการผลิตพลังงาน และการใช้วัตถุดิบหรือวัตถุธรรมชาติตามหลักวิชา

“ผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม” หมายความว่า วิศวกรที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับ พพ. ให้ทำหน้าที่ตรวจสอบและรับรองผลการตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม

ข้อ 4 ผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

(1) ได้รับใบประกอบวิชาชีพให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า แขนงไฟฟ้ากำลัง ตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 ระดับภาคีวิศวกรขึ้นไป ต้องไม่สิ้นอายุการอนุญาตและไม่อยู่ระหว่างถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม

(2) ไม่อยู่ระหว่างถูกพักใช้หรือเพิกถอนหนังสือรับรองจากอธิบดีให้ทำหน้าที่ผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม

ทั้งนี้ อธิบดีอาจกำหนดคุณสมบัติเพิ่มเติมภายหลังออกหนังสือรับรองได้ตามที่เห็นสมควรก็ได้

ข้อ 5 ผู้ที่ประสงค์จะขอทำหน้าที่ผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม ต้องยื่นคำขอเป็นผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม ต่อ พพ. ตามแบบคำขอแนบท้ายประกาศนี้

ข้อ 6 เมื่ออธิบดีได้รับเอกสารแล้ว ให้ตรวจสอบเอกสารว่ามีความถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ในกรณีที่เอกสารไม่ถูกต้องครบถ้วน ให้อธิบดีแจ้งให้ผู้ยื่นขอหนังสือรับรองทำการแก้ไขเพิ่มเติมหรือจัดส่งเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่อธิบดีกำหนด

ในกรณีที่ผู้ยื่นขอหนังสือรับรองไม่ทำการแก้ไข เพิ่มเติม หรือไม่จัดส่งเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วนในระยะเวลาที่อธิบดีกำหนดให้ถือว่าผู้นั้นทิ้งคำขอ และให้แจ้งผู้ยื่นขอรับหนังสือรับรองทราบแล้วจำหน่ายคำขอออกจากสารบบ

ข้อ 7 เมื่อตรวจสอบเอกสารแล้วมีความถูกต้องครบถ้วน ให้อธิบดีเป็นผู้ออกหนังสือรับรองทำหน้าที่ผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุมให้แก่ผู้ยื่นขอหนังสือรับรองที่มีคุณสมบัติถูกต้องเป็นไปตามข้อ 4 ภายใน 30 (สามสิบ) วัน นับแต่วันที่เอกสารมีความถูกต้องครบถ้วน

หนังสือรับรองให้มีอายุ 4 (สี่) ปี นับแต่วันที่ออกหนังสือรับรอง

ข้อ 8 ผู้ยื่นขอหนังสือรับรองที่ประสงค์จะต่ออายุหนังสือรับรอง ต้องยื่นคำขอต่ออายุการรับรองตามแบบคำขอต่ออายุแนบท้ายประกาศ

อธิบดีอาจกำหนดเงื่อนไขในการต่ออายุหนังสือรับรองเพิ่มเติมตามที่เห็นสมควรก็ได้

ข้อ 9 การยื่นคำขอต่ออายุหนังสือรับรอง ให้ทำเป็นหนังสือส่งถึงอธิบดีล่วงหน้าภายใน 90 (เก้าสิบ) วัน แต่ไม่น้อยกว่า 30 (สามสิบ) วัน ก่อนวันที่หนังสือรับรองสิ้นอายุ

ข้อ 10 เมื่ออธิบดีได้รับหนังสือขอต่ออายุหนังสือรับรองแล้ว ให้นำความตามข้อ 6 มาบังคับใช้โดยอนุโลม

ข้อ 11 ในกรณีที่อธิบดีตรวจสอบเอกสารแล้วเห็นว่ามีความถูกต้อง ครบถ้วน ให้นำความตามข้อ 7 วรรคแรกมาบังคับใช้โดยอนุโลม

ข้อ 12 ในกรณีที่มีผู้ร้องเรียน หรือปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุมขาดคุณสมบัติ หรือแสดงข้อความ หรือหลักฐานการรายงานผลตรวจสอบเป็นเท็จ หรือมีพฤติการณ์ส่อไปในทางที่ไม่สุจริตต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ พพ. ต้องสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 60 (หกสิบ) วัน นับแต่วันที่ได้รับการร้องเรียนหรือปรากฏข้อเท็จจริง

เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงตามวรรคแรก ให้ผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุมทำการชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ พพ. เพื่อตรวจสอบภายใน 30 (สามสิบ) วัน นับแต่วันที่ได้รับเหตุดังกล่าว หากผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุมไม่ทำการชี้แจงภายในกำหนดให้ถือว่าไม่มีความประสงค์ที่จะทำการชี้แจง อธิบดีจึงมีอำนาจออกคำสั่งพักใช้หนังสือรับรอง

ข้อ 13 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุมมีการกระทำตามข้อ 12 วรรคแรก ให้อธิบดีมีอำนาจออกคำสั่งตักเตือน พักใช้ หรือเพิกถอนหนังสือรับรอง ตามแต่กรณี และนำผลการสอบสอนแจ้งต่อสภาวิศวกร

ข้อ 14 ในกรณีที่อธิบดีมีคำสั่งพักใช้หรือเพิกถอนหนังสือรับรอง ให้ผู้ที่ได้รับคำสั่งส่งหนังสือรับรองคืนให้แก่ พพ. ภายใน 15 (สิบหน้า) วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งนั้น

ข้อ 15 เมื่อครบกำหนดเวลาพักใช้หนังสือรับรอง หากผู้ได้รับหนังสือรับรองซึ่งถูกพักใช้หนังสือรับรองประสงค์จะทำหน้าที่ผู้ตรวจสอบต่อไป ให้ยื่นคำขอรับคืนหนังสือรับรองต่อ พพ.

ข้อ 16 ผู้ถูกเพิกถอนหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุมสามารถยื่นคำขอเป็นผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุมใหม่ได้ เมื่อพ้นสี่ปีนับแต่วันที่ถูกเพิกถอนหนังสือรับรอง

ข้อ 17 เพื่อประโยชน์แก่การอำนวยความสะดวกต่อผู้ยื่นคำขอทำหน้าที่ผู้ตรวจสอบ จะดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีกำหนด

ประกาศ ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2565

(นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ)

อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

ที่มา: http://berc.dede.go.th/wp-content/uploads/2022/09/62-4develop2565.pdf

คำขอเป็นผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม: https://www.dede.go.th/download/general_65/2_1Att2PDF_edit1.pdf

คำขอต่ออายุการรับรองเป็นผู้ตรวจสอบระบบผลิตพลังงานควบคุม: https://www.dede.go.th/download/2_2Att1Word_edit1.pdf

Leave a Comment